วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ถาม-ตอบเรื่องความรู้เกี่ยวกับต้นกล้วย


ถาม-ตอบ เรื่องความรู้เกี่ยวกับต้นกล้วย

คำถามที่ 1
 ต้นกล้วยหลังจากตัดเครือไปแล้ว ต้องตัดทิ้งไปเฉย ๆ เลยหรือเขากำจัดกันอย่างไรขายได้ปล่าว  แล้วใบตองล่ะ ถ้าโดนลมแตกบ้าง ขายได้ปล่าว และกล้วยชนิดใดบ้างที่ขายใบตองได้ 
  
ตอบข้อ 1.ทำอย่างอื่นไม่ได้ครับนอกจากปุ๋ย ตัดเป็นท่อนๆแล้ววางไว้โคนกล้วยนั่นแหละ ใบต้นที่ออกลูกแล้วขายไม่ได้หรอกครับแก่ไป ใบตองที่นิยมใช้(เท่าที่รู้)ก็มีกล้วยตานีกับกล้วยป่าแหละครับ กล้วยตานีใช้ในการประดิษฐ์เพราะหนาเหนียวไม่เหี่ยวง่าย ส่วนกล้วยป่าใช้ห่ออาหารเพราะนิ่มแต่เหนียวไม่แตกง่าย แต่ที่ใช้ๆกันก็กล้วยน้ำว้าแหละครับหาง่ายดี

คำถามที่ 2 
 มีกูรูกล้วยบอกว่า เอาหน่อลงดินแล้ว พอเค้าทำท่าจะฟื้นรากเดินแน่แล้ว  ให้ปาดยอดทิ้งเกือบครึ่งต้นเพื่อให้ใบงอกแทงขึ้นมาเร็วใหญ่เร็ว จริงปล่าว

ตอบข้อ 2.ใช่ครับ แต่ก็ปาดยอดได้ตั้งแต่เริ่มลงปลูกแล้วครับ เพราะถ้ามีใบด้วยมันจะคายน้ำเร็วครับทำให้เหี่ยวง่าย แต่ถ้าเป็นหน่อปลายแหลมก็ไม่ต้องตัดครับ(ใช้หน่อปลายแหลมปลูกจะดีที่สุด)

คำถามที่ 3 
      ถ้าหน่อยกล้วยต้นเล็ก ๆ ผอมชลูดเชียว แล้วเอามาปลูกเค้าจะงามไหม

ตอบข้อ 3.ถ้าหาแบบอื่นไม่ได้ก็ใช้ได้ครับแต่จะรัดช้า ตัดยอดก่อนปลูก เพราะหน่อแบบนี้ใบใหญ่แล้ว

คำถามที่ 4 
  ก่อนปลูกลงหน่อให้เอามีดปาดรากออกให้หมด รวมทั้งปาดตาที่ทำท่าว่าจะแตกหน่ออออกทิ้งใช่ปล่าว

ตอบข้อ 4.ใช่ครับ

คำถามที่ 5 
 มีวิธีให้ต้นกล้วยที่ปลูกเป็นแถว เป็นแนว ยาวเหยียด ออกเครือไปทางเดียวกันใช่ไหม

ตอบข้อ 5.ใช่ครับ หน่อที่เราแทงหรือขุดแยกมาจากต้นแม่จะมีรอยที่ติดแล้วโดนแยกมาจากต้นแม่ นั่นแหละครับกล้วยจะตกเครือด้านตรงข้ามกับรอยนั้นแหละครับ ตอนปลูกจะให้กล้วยออกทางไหนก็หันรอยให้ตรงข้ามกับด้านนั้น แต่ก็จะได้แค่ต้นแรก(หน่อที่ปลูก)นั่นนะครับพอกล้วยออกหน่อมาใหม่(ต้นต่อไปก็จะออกไปตามทางของมัน แต่ก็คือทางตรงข้ามกับต้นแม่นั่นแหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น